Lương Văn Minh - Giám đốc công ty Trường Doanh (chế biến vỏ trấu thành củi đốt)



CEO Lương Văn Minh
■Năm 2010, một người bạn tâm sự với anh về những khó khăn do chi phí chất đốt quá cao, khiến anh suy nghĩ về loại chất đốt mới có khả năng thay thế.
■Khởi nghiệp tại huyện Núi Thành, Quảng Nam, cung cấp nguồn nguyên liệu làm chất đốt cho nhiều công ty, mỗi năm thu nhập là hàng tỷ đồng.
■"Lúc bấy giờ, nhiều người cho rằng tôi bị "gàn”. Bởi theo họ cái nghề may đang đắt khách không muốn lại đi làm cái nghề liên quan đến vỏ trấu bụi bặm. Nhưng tôi đã chứng minh cho họ thấy hướng đi của tôi là đúng đắn."

Vị giám đốc “gàn” biến trấu thành củi

"Lúc bấy giờ, nhiều người cho rằng tôi bị "gàn”. Bởi theo họ cái nghề may đang đắt khách không muốn lại đi làm cái nghề liên quan đến vỏ trấu bụi bặm" - Anh Lương Văn Minh - GĐ Công ty TNHH Trường Doanh.

Tự nghiên cứu và thực hiện thành công dự án chế biến vỏ trấu thành củi đốt và từ đây anh đã cung cấp nguồn nguyên liệu làm chất đốt cho nhiều công ty, mỗi năm thu nhập là hàng tỷ đồng. Anh là Lương Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Trường Doanh ở khối phố 5, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Sự nghiệp thành công của anh Minh lại bắt đầu từ một câu chuyện khó khăn của một người bạn. Anh Minh kể lại, vào đầu năm 2010, một người bạn là giám đốc một công ty tư nhân tâm sự với anh về những khó khăn mà công ty mình đang gặp phải do khoản chi phí đầu vào cho chất đốt quá cao. Tiếng thở dài của người bạn khiến anh hàng đêm suy nghĩ và anh đã tìm đọc các tài liệu khoa học liên quan đến việc giới thiệu các loại chất đốt mới có khả năng thay thế cho các loại chất đốt truyền thống. Lương Văn Minh phát hiện loại chất đốt làm từ nguyên liệu vỏ trấu ở miền Nam đang được thị trường nơi đây rất ưa chuộng, anh quyết định giao tiệm may đang ăn nên làm ra cho vợ quản lý, một mình lặn lội vào Bà Rịa - Vũng Tàu học hỏi kinh nghiệm sản xuất vỏ trấu thành củi đốt.

"Lúc bấy giờ, nhiều người cho rằng tôi bị "gàn”. Bởi theo họ cái nghề may đang đắt khách không muốn lại đi làm cái nghề liên quan đến vỏ trấu bụi bặm. Nhưng tôi đã chứng minh cho họ thấy hướng đi của tôi là đúng đắn. Bởi mỗi tháng xưởng của tôi nhận hợp đồng cung ứng hơn 300 tấn than củi trấu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp làm chất đốt. Hiện xưởng sản xuất 3 tấn sản phẩm củi trấu/ngày, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động địa phương với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng”, anh Minh vui vẻ cho biết.

Anh Nguyễn Tấn Kim (thôn Tịch Tây, xã Tam Nghĩa, Núi Thành) là người lao động gắn bó với xưởng từ ngày đầu thành lập cho biết: "Tôi thấy mô hình sản xuất củi trấu này của anh Minh rất thiết thực, vì nó tận dụng được phế phẩm của hoạt động xay xát lúa không để thải ra môi trường gây ô nhiễm, lãng phí. Hiện người dân địa phương đang rất quan tâm đến loại chất đốt thân thiện này”.

Theo anh Minh, sở dĩ sản phẩm củi trấu đang được các đơn vị sản xuất công nghiệp lựa chọn bởi các tính năng như: Nhiệt lượng khi đốt trong lò hơi công nghiệp đạt từ 3.800- 4.200 độ C, giá thành lại rẻ hơn so với các loại chất đốt truyền thống khác như than đá, than tổ ong, củi tự nhiên...; nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ vỏ trấu nên thân thiện với môi trường, góp phần thay thế cho lượng củi đốt lấy trong tự nhiên.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty Trường Doanh ngày một mở rộng, có nhiều đơn vị muốn đặt hàng 120 tấn/tháng, anh đã có kế hoạch mở rộng sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu và giải quyết thêm nhiều lao động tại địa phương và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động. "Trong thời gian tới tôi sẽ xây dựng những vệ tinh sản xuất sản phẩm củi trấu và đứng ra bao tiêu sản phẩm tại một số địa phương có nguồn vỏ trấu dồi dào như Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn. Tôi nghĩ việc mở rộng hoạt động sản xuất là rất khả thi và thiết thực, bởi bên cạnh vấn đề lợi nhuận, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động thì nó còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống bền vững”- anh Minh bày tỏ. Chia tay anh chúng tôi rất mong nguyện ước của anh sẽ thành hiện thực.


Biến vỏ trấu thành củi đốt

Đang ăn nên làm ra với tiệm may, anh bỏ ngang để theo đuổi cái nghề chưa từng có ở địa phương: chế biến vỏ trấu thành củi đốt. Khi ấy, nhiều người cho rằng anh bị “gàn”...

Anh Lương Văn Minh kiểm tra sản phẩm củi trấu.

Cái sự gàn ấy đã là chuyện của 2 năm trước. Còn bây giờ, anh Lương Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Trường Doanh (khối phố 5, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành) chuyên sản xuất và cung ứng sản phẩm củi trấu làm chất đốt cho thị trường đã khẳng định quyết định “rẽ lối” làm ăn của mình là đúng đắn. Hiện tại, mỗi tháng công ty anh Minh nhận hợp đồng cung ứng hơn 300 tấn sản phẩm cho các công ty, cơ sở sản xuất công nghiệp làm chất đốt. Anh Minh cho biết: “Hiện có nhiều đối tác hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã tìm đến công ty đặt vấn đề ký hợp đồng cung ứng sản phẩm chất đốt có tính thân thiện này cho họ”. Theo anh Minh, sản phẩm củi trấu đang được các đơn vị sản xuất công nghiệp lựa chọn bởi các tính năng như nhiệt lượng khi đốt trong lò hơi công nghiệp đạt từ 3.800 - 4.200 độ C, giá thành lại rẻ hơn so với các loại chất đốt truyền thống khác như than đá, than tổ ong, củi tự nhiên… Đặc biệt, nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ vỏ trấu nên tính năng ưu việt nhất là thân thiện với môi trường, góp phần thay thế cho lượng củi đốt lấy trong tự nhiên.

Trong câu chuyện dẫn đến quyết định “đổi nghề” của 2 năm trước, anh Minh kể: Vào đầu năm 2010, anh có dịp hàn huyên, nghe người bạn cũ chia sẻ những khó khăn công ty mình đang gặp phải. Trong câu chuyện ấy, người bạn đề cập khoản chi phí cho chất đốt quá cao là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Kết thúc câu chuyện công việc làm ăn, người bạn này chậc lưỡi, bảo: “Tìm được loại chất đốt mới có giá thành rẻ để thay thế thì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mới bớt khó khăn”. Suy tư của bạn khiến một ý tưởng cho hướng làm ăn mới xuất hiện trong đầu anh Minh. Anh mày mò tìm đọc các tài liệu khoa học liên quan đến việc giới thiệu các loại chất đốt mới có khả năng thay thế cho các loại chất đốt truyền thống. Và anh tìm thấy loại chất đốt làm từ nguyên liệu vỏ trấu ở trong miền Nam đang được thị trường khu vực rất ưa chuộng. “Sau khi tìm hiểu kỹ các tính năng của loại chất đốt mới này, rồi xét đến các yếu tố như nhu cầu của thị trường, nguồn vốn đầu tư, nguồn nguyên liệu sản xuất… ở quê mình đều đáp ứng được, tôi quyết định vào Bà Rịa - Vũng Tàu học hỏi kinh nghiệm sản xuất vỏ trấu thành củi đốt” - anh Minh chia sẻ.

Sau khi nắm bắt được các kỹ thuật của quy trình sản xuất, anh về gom góp vốn liếng bấy lâu dành dụm được và vay mượn thêm người thân được gần 1 tỷ đồng đầu tư mua 3 máy chế biến củi trấu, một xe tải nhỏ, mở nhà xưởng và thuê nhân công cùng bắt tay vào sản xuất. “Những ngày đầu, kỹ thuật sản xuất mình đã nắm nhưng do chưa thể hiểu hết những hạn chế trong nguyên lý hoạt động nên máy móc thường xuyên hỏng hóc, sửa chữa vất vả nên việc sản xuất thường gián đoạn. Vừa làm, mình vừa cùng công nhân kỹ thuật mày mò tìm hiểu để khắc phục. Giờ thì đã ổn định, chúng tôi đủ tự tin để mạnh dạn mở rộng hoạt động sản xuất”- anh Minh cho hay.

Theo quy trình, sau khi tập kết về xưởng, vỏ trấu được cho vào máy xay thành bột rồi đùn ra khuôn định hình ủ qua nhiệt độ 250 độ C. Khi được ủ trong nhiệt độ lý tưởng này, bột trấu sẽ tiết ra chất keo gắn kết với nhau và định hình thanh củi thành phẩm có quy cách 50cm x 10cm. Hiện, xưởng sản xuất của anh Minh cho ra 3 tấn sản phẩm mỗi ngày, giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng và 4 lao động thời vụ khác. Những đơn vị hợp đồng tiêu thụ sản phẩm củi trấu của anh Minh với số lượng lớn phải kể đến Công ty cổ phần Dệt may Hòa Khánh (120 tấn/tháng), Công ty Giấy Sài Gòn miền Trung (100 tấn/tháng)… Để có đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường như hiện nay, anh Minh phải hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm củi trấu của các cơ sở sản suất ở các tỉnh khác.

Gắn bó với xưởng từ ngày đầu thành lập, anh Nguyễn Tấn Kim (thôn Tịch Tây, xã Tam Nghĩa, Núi Thành) chia sẻ: “Tôi thấy mô hình sản xuất củi trấu này có ý nghĩa rất thiết thực vì nó tận dụng được phế phẩm từ nông nghiệp, không để thải ra môi trường gây ô nhiễm, lãng phí. Sản phẩm củi trấu tự bản thân nó đã ít nhiều góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người sử dụng. Hiện người dân địa phương đang rất quan tâm đến loại chất đốt thân thiện này”.

Trước nhu cầu lớn của thị trường hiện nay, anh Lương Văn Minh mong muốn được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. “Trong thời gian đến tôi sẽ xây dựng những vệ tinh sản xuất tại một số địa phương có nguồn vỏ trấu dồi dào như Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn... Tôi nghĩ, việc mở rộng hoạt động sản xuất là rất khả thi và thiết thực bởi bên cạnh vấn đề lợi nhuận, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động thì nó còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống bền vững” - anh Minh bày tỏ.



VỎ TRẤU NẤU RA... TIỀN TỶ

Trong giai đoạn khan hiếm củi đốt như ngày nay, việc tìm kiếm, chế tạo năng lượng mới làm chất đốt đang trở thành mối quan tâm của nhiều người. Từ mối quan tâm đó, tại một vùng quê của Quảng Nam, một thanh niên đã mạnh dạn chế biến vỏ trấu thành củi đốt bán cho nhiều công ty, mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.

Bỏ nghề may đi... hốt trấu

Đang kinh doanh tiệm may phát đạt, bỗng dưng anh Lương Văn Minh- Giám đốc Cty TNHH Trường Doanh (46 tuổi, khối phố 5, TT Núi Thành, Núi Thành, Quảng Nam) bỏ ngang để theo đuổi cái "nghiệp" chưa từng có tiền lệ ở địa phương: chế biến vỏ trấu thành củi đốt. Khi ấy, nhiều người cho rằng anh bị "gàn", nhưng đó là chuyện của hai năm trước. Còn bây giờ, nhiều người "mơ" được như anh. Hiện tại, mỗi tháng Cty của anh Minh nhận hợp đồng cung ứng hơn 300 tấn than củi trấu cho các Cty, cơ sở sản xuất công nghiệp làm chất đốt. Anh Minh cho biết: Hiện đang có nhiều đối tác sản xuất công nghiệp đã tìm đến Cty đặt vấn đề hợp đồng cung ứng sản phẩm chất đốt mới có tính thân thiện này cho họ. Theo anh Minh, sản phẩm củi trấu đang được các đơn vị sản xuất công nghiệp lựa chọn bởi các tính năng như: Nhiệt lượng khi đốt trong lò hơi công nghiệp đạt từ 3.800- 4.200 độ C, giá thành lại rẻ hơn so với các loại chất đốt truyền thống khác như than đá, than tổ ong, củi tự nhiên...; nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ vỏ trấu nên tận dụng phế phẩm của hoạt động xay xát lúa nên tính năng ưu việt nhất phải kể đến của loại chất đốt mới này là thân thiện với môi trường, góp phần thay thế cho lượng củi đốt lấy trong tự nhiên.

Anh Minh kể: Vào đầu năm 2010, có dịp hàn huyên với người bạn cũ là giám đốc một Cty tư nhân, nghe anh bạn chia sẻ về những khó khăn mà Cty mình đang gặp phải do tình hình trượt giá, lạm phát... Trong câu chuyện ấy, người bạn có đề cập đến khoản chi phí đầu vào cho chất đốt quá cao, là một trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty. Kết thúc câu chuyện công việc làm ăn, người bạn này tặc lưỡi: "Tìm được loại chất đốt mới có giá thành rẻ để thay thế thì hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty mới bớt khó khăn!". Tiếng tặc lưỡi của người bạn khi ấy lại là gợi ý về một ý tưởng cho hướng làm ăn mới trong đầu anh Minh. Anh mày mò tìm đọc các tài liệu khoa học liên quan đến việc giới thiệu các loại chất đốt mới có khả năng thay thế cho các loại chất đốt truyền thống và phát hiện loại chất đốt làm từ nguyên liệu vỏ trấu ở trong miền Nam đang được thị trường nơi đây rất ưa chuộng. "Sau khi tìm hiểu kỹ các tính năng của loại chất đốt mới này, rồi xét đến các yếu tố như nhu cầu của thị trường, nguồn vốn đầu tư sản xuất, nguồn nguyên liệu sản xuất... ở quê mình đều đáp ứng được nên tôi quyết định giao tiệm may đang ăn nên làm ra cho vợ quản lý, một mình lặn lội vào Bà Rịa- Vũng Tàu học hỏi kinh nghiệm sản xuất vỏ trấu thành củi đốt"- anh Minh chia sẻ.

 Củi trấu mới được sản xuất.
Hướng đi đúng

Sau khi nắm bắt được các kỹ thuật của quy trình sản xuất củi trấu, anh về gom góp tất cả vốn liếng dành dụm được, vay mượn thêm người thân đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua ba chiếc máy chế biến củi trấu, một xe tải nhỏ để vận chuyển trấu, mở nhà xưởng và thuê nhân công cùng bắt tay vào sản xuất. "Ngày mới vào bắt tay làm, kỹ thuật có nhưng do chưa nắm hết những hạn chế trong nguyên lý hoạt động của máy nên máy móc thường xuyên bị hỏng hóc, sửa chữa vất vả, việc sản xuất luôn gián đoạn. Vừa làm, mình vừa cùng anh em công nhân mày mò tìm hiểu để khắc phục. Giờ thì hoạt động sản xuất đã ổn định, đủ tự tin để mạnh dạn mở rộng hoạt động sản xuất"- anh Minh cho hay.

Sau khi tập kết về xưởng, vỏ trấu sẽ được cho vào máy xay thành hỗn hợp bột trấu nhuyễn, rồi hỗn hợp này được đùn ra khuôn định hình "ủ" qua nhiệt độ 250 độ C. Khi được "ủ" trong nhiệt độ lý tưởng này, bột trấu sẽ tiết ra chất keo gắn kết bột trấu và định hình thành thanh củi thành phẩm có quy cách 50x10 (cm). Hiện xưởng sản xuất 3 tấn sản phẩm củi trấu/ngày, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động địa phương với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng. Theo đó thu nhập mỗi năm anh Minh lãi ròng trên 1 tỷ đồng. Những đơn vị hợp đồng tiêu thụ sản phẩm củi trấu của anh Minh với số lượng lớn phải kể đến Cty cổ phần dệt may Hòa Khánh (120 tấn/tháng), Cty giấy Sài Gòn miền Trung (100 tấn/tháng)... Để có đủ lượng chất đốt cung ứng cho thị trường như hiện tại, anh Minh phải hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm củi trấu tại các địa phương ngoại tỉnh.

"Trong thời gian đến tôi sẽ xây dựng những vệ tinh sản xuất sản phẩm củi trấu và đứng ra bao tiêu sản phẩm tại một số địa phương có nguồn vỏ trấu dồi dào như Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn. Tôi nghĩ việc mở rộng hoạt động sản xuất là rất khả thi và thiết thực bởi bên cạnh vấn đề lợi nhuận, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động thì nó còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống bền vững"- anh Minh bày tỏ.


Tham khảo Báo Đại Đoàn Kết, Báo Đà Nẵng, Báo Công An Đà Nẵng
Tags:

Giới thiệu về NguoiThanhCong.net

Là mạng lưới của những người khát khao thành công, chia sẻ câu chuyện của những tấm gương thành công đáng để học hỏi.

4 nhận xét

  1. Dịch vụ lò hơi 247! Bán, sửa chữa thay thế thiết bị cho Nồi hơi
    Hiện tại công ty chúng tôi đã tư vấn, lắp đặt lò hơi, thiết bị và các dịch vụ kỹ thuật liên quan phục vụ cho hàng trăm khách hàng là những công ty lớn nhỏ. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến các giải pháp tối ưu nhất về tiết kiệm năng lượng, an toàn trong vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường với mức đầu tư thấp nhất có thể
    nồi hơi đốt than | thiết bị lò hơi | Ghi xích nồi hơi | Dịch vụ bảo trì lò hơi | dịch vụ vệ sinh lò hơi | Củi trấu | ghi lò hơi | bán lò hơi đốt củi

  2. Dịch vụ lò hơi 247! Bán, sửa chữa thay thế thiết bị cho Nồi hơi
    Hiện tại công ty chúng tôi đã tư vấn, lắp đặt lò hơi, thiết bị và các dịch vụ kỹ thuật liên quan phục vụ cho hàng trăm khách hàng là những công ty lớn nhỏ. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến các giải pháp tối ưu nhất về tiết kiệm năng lượng, an toàn trong vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường với mức đầu tư thấp nhất có thể
    nồi hơi đốt than | thiết bị lò hơi | Ghi nồi hơi | bảo trì lò hơi | dịch vụ bảo trì nồi hơi | Củi trấu | ghi lò hơi | bán lò hơi đốt củi

  3. CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT VIỆT SI AM
    Địa chỉ: 1K, đường số 8 khu phố 4, phường Tam Bình, Quận Thủ Đức TP.HCM
    nồi hơi đốt than | thiết bị lò hơi | Ghi nồi hơi | bảo trì lò hơi | dịch vụ bảo trì nồi hơi | Củi trấu | ghi lò hơi | bán lò hơi đốt củi

Leave a Reply