Cổ Gia Thọ - ông chủ hãng bút bi Việt Nam đầu tiên, Chủ tịch Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long


■Hoàn cảnh khó khăn: Là con cả của một gia đình  có tới 10 anh chị em, không thể tiếp tục được đến trường, phụ giúp gia đình bằng cách bán vé số, thuốc lá... rồi sau này lớn hơn thì làm công nhân điện cơ ở Quận 6. Ba mẹ làm quần quật từ sáng tới khuya cũng chỉ đủ ăn.
■Năm 1981: đi bán bút bi dạo, bắt đầu bén duyên với bút bi và anh quyết định đầu tư làm thử.
■2 chỉ vàng dành dụm trong suốt những năm tháng lao động cực nhọc chỉ để mua được một chiếc máy ép nhựa bằng tay.
■Năm 1985: đổi tên sản phẩm từ Thăng Long sang Thiên Long, với ý nghĩa Việt Nam là con rồng cháu tiên và mong muốn con đường kinh doanh của mình thuận buồm xuôi gió.
■Năm 2000: thực hiện kế hoạch đầy mạo hiểm: đưa Thiên Long tới châu Âu., đầu tiên là nước Đức – thị trường khó tính bậc nhất thế giới.
■Hiện nay, Thiên Long đã có hơn 2000 nghìn nhân viên, hơn 100 nhà phân phối và hơn 22 nghìn điểm bán hàng trải đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
■“Tôi nghĩ rằng giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi con người chính là được lao động và chia sẻ thành quả có được với cộng đồng. Những gì tôi làm luôn gắn liền với sứ mệnh của Thiên Long: Tiên phong trong công nghệ và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đột phá phục vụ người tiêu dùng, cùng nhau xây dựng cộng đồng phát triển vững mạnh, mang tính nhân đạo, nhân văn

Cuộc sống luôn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, có vui - buồn, có cả mất mát đắng cay và thành công sẽ chỉ đến khi con người ta biết vượt qua sự nghiệt ngã của số phận. Đó là lý do mà chúng tôi kể với các bạn về cuộc hành trình làm nên thương hiệu “bút vở số một Việt Nam” của doanh nhân Cổ Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long.

Khởi nghiệp khi chưa học hết trung học

“Hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ không cho phép tôi tiếp tục theo đuổi ước mơ được đến trường. Gia đình tôi có tới 10 anh chị em, mà tôi lại là con cả. Ba mẹ tôi làm quần quật từ sáng tới khuya cũng chỉ đủ ăn là may lắm rồi. Vì vậy, tôi bắt đầu việc phụ giúp gia đình bằng cách bán vé số, thuốc lá... rồi sau này lớn hơn thì làm công nhân điện cơ ở Quận 6. Cuộc sống thiếu thốn đủ bề, nói chung mọi cố gắng lúc bấy giờ chỉ là để duy trì sự tồn tại trước đã, còn tương lai thì mờ mịt lắm” - Anh Thọ bộc bạch.

Năm 1981, từng đi bán bút bi dạo, Cổ Gia Thọ bắt đầu bén duyên với bút bi và anh quyết định đầu tư làm thử. Lúc ấy, thị trường Việt Nam và Campuchia chỉ có hàng của Thái Lan. Bút bi hiếm đến mức, người ta còn phải bơm mực vào để tái sử dụng.

2 chỉ vàng dành dụm trong suốt những năm tháng lao động cực nhọc chỉ giúp anh mua được một chiếc máy ép nhựa bằng tay, và thế là lại phải chậm chạp gom góp từng đồng xu nhỏ nhất để có nguyên liệu đầu vào. Ngay cả khi đã ép được những chiếc bút đầu tiên, anh cũng phải tự mang đi rao bán chứ không thể đổ với số lượng lớn vì cạn vốn.

Ban đầu, Cổ Gia Thọ đặt tên cho sản phẩm của mình là Vũ Trụ và sau đó lại đổi thành Thăng Long. Hết tháng này qua tháng khác, Cổ Gia Thọ kiên nhẫn tự đảm nhiệm hết các khâu từ sản xuất đến bán hàng và tiền thu về cũng dần tăng lên.

Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Tới năm 1985, tôi quyết định đổi tên sản phẩm từ Thăng Long sang Thiên Long, với ý nghĩa Việt Nam là con rồng cháu tiên và mong muốn con đường kinh doanh của mình thuận buồm xuôi gió.

“Trước kia, tôi không có điều kiện học nhiều, điều đó thực sự rất đáng tiếc. Nhưng bước vào cuộc sống, tôi luôn nỗ lực học hỏi từ đối tác, đồng nghiệp, bất cứ khi nào và ở đâu cũng vậy. Ngoài ra, tôi phải dành rất nhiều thời gian đọc sách, tham gia một số khóa đào tạo quản lý ở Mỹ và Đài Loan. Nếu không có quá trình tự trau dồi kiến thức, tôi nghĩ mình chẳng thể có được ngày hôm nay”.

... nhưng đã đưa bút bi Việt Nam đến trời Âu

Ở Việt Nam, sản phẩm của Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long (sản phẩm chủ đạo trong thời gian đầu là chiếc bút bi Thiên Long) đã để lại ấn tượng rất mạnh với người tiêu dùng. Nhưng ít ai biết rằng, để gìn giữ sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua, chủ nhân của thương hiệu này đã lập nên một kế hoạch đầy mạo hiểm: đưa Thiên Long tới châu Âu.

Vào năm 2000, quyết định này của Cổ Gia Thọ khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi. Quốc gia đầu tiên Thiên Long chọn làm bến đỗ là nước Đức – thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Ai có thể tin nổi anh dám bỏ ra hàng trăm triệu đồng kinh phí để đưa các sản phẩm của Thiên Long đến trời Âu, mà ở đó chất lượng hàng hóa được người tiêu dùng “soi” rất kỹ?  Lại có sự cạnh tranh mạnh mẽ của những dòng sản phẩm mà các nước sở tại vẫn ưa dùng?

Thế nhưng, không chỉ ở Đức, sản phẩm của Thiên Long sau đó còn xuất hiện ở rất nhiều thị trường khác như: Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đức, Mexico, Thụy Sĩ…

Đây chính là điểm khác biệt hay nói cách khác thì có thể coi đó như một bước đột phá trong nghiệp kinh doanh của vị Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long.


Tài năng của Cổ Gia Thọ đã đưa Thiên Long vươn ra khỏi lãnh thổ VN

Anh Thọ bật mí: “Tôi thực sự xúc động và tự hào khi đi công tác ở đâu đó trên thế giới lại được sử dụng chiếc bút bi Thiên Long do chính người bản địa đưa cho mình. Thông qua những thị trường ấy, Thiên Long sẽ có sự điều chỉnh hợp lý hơn về chất lượng sản phẩm với thị trường các nước khác và đặc biệt luôn gìn giữ được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam”.

Cho tới gần đây, người ta mới thấy toan tính này của anh là chính xác và nhanh chân hơn các nhà sản xuất khác một bước với ý định tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường nội địa và tạo nên giá trị sản phẩm đúng với tiêu chuẩn quốc tế, lo tới một cuộc cạnh tranh khốc liệt với những đối thủ khác khi Việt Nam gia nhập WTO.

Cho tới nay, ở thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia, sản phẩm của Thiên Long đang chiếm khoảng 70% thị phần. Đặc biết, có hai quốc gia được liệt vào hạng sang ở châu Á là Singapore, Nhật Bản... cũng đã ghi dấu sự xuất hiện của Thiên Long.

Hiện nay, Thiên Long đã có hơn 2000 nghìn nhân viên, hơn 100 nhà phân phối và hơn 22 nghìn điểm bán hàng trải đều khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Tuy vậy, người sáng lập nên Thiên Long mới coi những thành công ấy như sự khởi đầu và đang gấp rút triển khai một chiến dịch lớn trong 5 năm tới nhằm phát triển tập đoàn tiếp tục có những bước đột phá ở thị trường nước ngoài.

Cuộc đời của Cổ Gia Thọ cuốn theo rất nhiều ẩn số, khiến không ít người bảo rằng đó là chuyện cổ tích. Đôi khi ngoảnh lại con đường đã đi qua, Cổ Gia Thọ cũng nói, thật khó tin là mình lại có được ngày hôm nay. Anh chỉ biết duy nhất một điều là phải dành tất cả thời gian của mình để làm việc, để xua đuổi cái nghèo đeo bám gia đình, đeo bám bản thân, và nhất là gặp phải vô vàn khó khăn khi khởi nghiệp mà chưa được học hành bài bản như nhiều doanh nhân khác.

Với anh, những thành quả của ngày hôm nay luôn phải vượt hôm qua nhưng chưa thể bằng ngày mai. Có điều giờ đây mọi thứ anh đang cố gắng không còn bởi cuộc sống của chính mình như cách đây ba mươi năm, mà vì muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

“Tôi nghĩ rằng giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi con người chính là được lao động và chia sẻ thành quả có được với cộng đồng. Những gì tôi làm luôn gắn liền với sứ mệnh của Thiên Long: Tiên phong trong công nghệ và sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đột phá phục vụ người tiêu dùng, cùng nhau xây dựng cộng đồng phát triển vững mạnh, mang tính nhân đạo, nhân văn” – anh Thọ chia sẻ.


Từ một xí nghiệp bút viết nhỏ, Thiên Long đang trở thành tập đoàn văn phòng phẩm

“Thiên Long từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm bút viết của mình. Tuy nhiên, hướng đi tương lai của Thiên Long không dừng tại đó. Thiên Long sẽ trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu tại Việt Nam”, ông Cổ Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Long cho biết.

Tham vọng trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu của Thiên Long đang được triển khai và dần hiện thực hóa. Trong đợt IPO ngày 25/01/2008, Thiên Long sẽ huy động số vốn dự kiến là 167,5 tỷ đồng cho 4 dự án: công ty Thiên Long Miền Bắc, công ty Thiên Long Long Thành, nâng cấp nhà máy của công ty CP SX – TM Thiên Long và thành lập Công ty TMHH TM Một thành viên Thiên Long Hoàn Cầu.


Theo phân tích của công ty chứng khoán Bảo Việt, tổng giá trị thị trường văn phòng phẩm ước tính 8.000 tỷ đồng/năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính khoảng 15%/năm. Hiện nay, trên thị trường, chỉ có một số nhà sản xuất lớn như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà.

Quá trình phát triển của Thiên Long tính đến nay đã hơn 27 năm (1981). Từ một cơ sở, Thiên Long phát triển trở thành công ty sản xuất bút, viết nổi tiếng tại Việt Nam.

Ông Cổ Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Long cho biết: Thiên Long đang hướng đến trở thành một tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu tại Việt Nam.

Lợi nhuận sau thuế của Thiên Long trong 9 tháng năm 2007 là 30,72 tỷ đồng. Mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân 11,19%/năm.

Hai công ty con Thiên Long Long Thành và Thiên Long Miền Bắc khi ra đời sẽ chuyên sản xuất về các mặt hàng các loại bìa hồ sơ, bút chì, tập, phấn viết.

Trong khi đó, việc phân phối các sản phẩm của Thiên Long sẽ thuộc về công ty Thiên Long Hoàn Cầu.

Đánh giá về các dự án này, CTCK Bảo Việt đã nhận định mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Thiên Long từ 2008 – 2012 sẽ là 36% và 49,62%/năm.

Sự cạnh tranh trong ngành văn phòng phẩm tương lai không hề “dễ chịu” cho Thiên Long. Nhất là sự xuất hiện của các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan.

Sản phẩm Thiên Long cũng bị đánh giá là chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu phong phú và đa dạng của thị trường văn phòng phẩm.

Chưa kể, giá nguyên liệu đầu vào không ổn định, vẫn còn nhiều biến động theo chiều hướng tăng. Tuy nhiên, theo lời ông Cô Gia Thọ, Thiên Long cũng có cách thức để khắc phục.

Cụ thể, công ty mẹ Thiên Long sẽ thực hiện tất cả việc thu mua nguyên liệu cho cả 3 công ty. Nhờ vậy, khối lượng mua nhiều và dễ thương thảo với nhà cung cấp về giá cả.

Thêm vào đó, công ty Thiên Long cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất để giá thành sản phẩm không tăng “đồng điệu” với giá nguyên liệu.

Theo ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT công ty CP Kinh Đô và cũng là thành viên HĐQT công ty Thiên Long, thì Thiên Long đã xây dựng được lợi thế đảm bảo cho sự phát triển cao và ổn định trong tương lai. Đó là hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh thành, là thị trường rộng lớn, tiềm năng từ Mỹ, châu Âu mà Thiên Long đã và đang thâm nhập.


Tham khảo Giáo Dục Việt Nam
Tags: ,

Giới thiệu về NguoiThanhCong.net

Là mạng lưới của những người khát khao thành công, chia sẻ câu chuyện của những tấm gương thành công đáng để học hỏi.

0 nhận xét

Leave a Reply