Tạ Minh Tuấn - Giám đốc công ty Bác sĩ gia đình - Help Corporation

CEO Tạ Minh Tuấn
■Thời sinh viên (Đại học Bách Khoa TP.HCM): điều hành cùng lúc 2 quỹ từ thiện
■Năm 2007: cha Tạ Minh Tuấn phát hiện bị mắc bệnh ung thư quái ác
■Năm 2008: Sáng lập IDEE Corporation - công ty về truyền thông kỹ thuật số (Digital Marketing) đầu tiên tại Việt Nam
■Năm 2009: Sáng lập HELP Corporation - đi tiên phong về lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe tại nhà.
■Năm 2010: Sáng lập Quỹ “Giấc mơ đôi chân thiên thần” chuyên hỗ trợ những người khuyết tật.
Năm 2011: trở thành Chủ tịch của Master Chapter và cũng là chủ tịch trẻ nhất của BNI Vietnam, được thừa nhận ở vai trò nhà lãnh đạo của các doanh nhân.
■Năm 2011: được chọn là một trong 15 doanh nhân xã hội do CSIP chứng nhận.
■“Sống là để cống hiến, cuộc đời rất ngắn ngủi nên phải để nó có ý nghĩa nhất. Ai có thể làm cho mỗi phút giây của cuộc sống đều mang giá trị cho người khác, người đó sẽ ‘kéo dài’ cuộc đời mình đến ‘bất tận’

CEO 8X của doanh nghiệp "bác sĩ gia đình"

Là người xây dựng mô hình "bác sĩ gia đình" đầu tiên ở VN, có lúc, Tạ Minh Tuấn chán nản, tưởng chừng bỏ cuộc. Qua chông gai ấy, giờ anh được thừa nhận là nhà lãnh đạo trẻ nhất của BNI - tổ chức kết nối kinh doanh thành công nhất thế giới.

Tạ Minh Tuấn - Giám đốc công ty Help Corporation: Khởi nghiệp dù không có vốn!

Khát khao thực hiện và mạnh dạn chia sẻ ý tưởng để tìm đối tác, Tạ Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Help Corporation, đã làm được điều mà rất nhiều bạn trẻ Việt Nam mong muốn: khởi nghiệp dù không có vốn!
Khát khao thực hiện và mạnh dạn chia sẻ ý tưởng để tìm đối tác, Tạ Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Help Corporation, đã làm được điều mà rất nhiều bạn trẻ Việt Nam mong muốn: khởi nghiệp dù không có vốn!


Trước là “báo hiếu cha”...

Tuấn khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, đón nhận và ứng dụng truyền thông kỹ thuật số từ những ngày đầu tiên xu hướng này xuất hiện tại Việt Nam, điều hành cùng lúc hai quỹ từ thiện.

Nhưng cái tên Tạ Minh Tuấn lại gắn liền với chữ “Help”, là tên của trung tâm chăm sóc sức khỏe tại gia do Tuấn sáng lập và điều hành.

Nhiều người rất ngạc nhiên khi biết Tuấn chỉ có trong tay 5 triệu đồng nhưng đã gầy dựng nên một trung tâm cung cấp dịch vụ y tế đòi hỏi số vốn hơn 14 tỷ đồng.

Năm 2007, Tạ Minh Tuấn chuẩn bị bước vào tuổi đôi mươi, lứa tuổi đẹp nhất của đời người, thế nhưng tin cha bị ung thư như sét đánh ngang tai cậu sinh viên Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Nhìn thấy cha từ một người khỏe mạnh trở thành ốm yếu, tiều tụy,

Tuấn cứ trăn trở với câu hỏi: “Nếu như được phòng bệnh từ trước và kiểm tra sức khỏe kịp thời, thì liệu cha mình có vướng phải căn bệnh ung thư quái ác này không?”.

Câu trả lời tất nhiên là không và chữ “không” ấy luôn thôi thúc Tuấn phải làm một cái gì đó để có thể thực hiện ước mong lớn nhất của mình là chăm sóc sức khỏe cho cha, cho người thân, cho cộng đồng...

“Nghĩ cũng lạ, lúc chọn trường đại học thi vào, ai nói gì tôi cũng không nghe, không muốn theo ngành y nối nghiệp ông ngoại, mà thi vào khoa Kỹ thuật hệ thống, Đại học Bách Khoa TP.HCM”, Tuấn kể rồi tự biện bạch: “Có lẽ tại tôi không thích đi theo con đường người khác vẽ sẵn cho mình”.

Và khi đã có ý tưởng, Tuấn không vội bắt tay triển khai kế hoạch kinh doanh, mà dành nhiều thời gian cho việc tìm hiểu thị trường, tìm các mô hình kinh doanh dịch vụ y tế tiên tiến của thế giới để học hỏi. “80% trường hợp mắc bệnh mãn tính là hậu quả của lối sống.

Thế nên hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh ngay từ đầu”, Tuấn cho biết. Tuy nhiên, đến bệnh viện để được chăm sóc, thăm khám định kỳ lại quá nhiêu khê, bởi các bệnh viện tại Việt Nam luôn trong tình trạng quá tải.

Tạ Minh Tuấn khẳng định: “Hiện nay, được cung ứng những dịch vụ y tế, chăm sóc, thăm khám tại gia nhằm ngăn ngừa và phát hiện bệnh để điều trị kịp thời là mong muốn của rất nhiều người”.

Đã biết được cái thị trường cần lẫn cái mình muốn, nhưng thật đáng tiếc, vốn liếng lại là trở ngại lớn. Chuyển giao Công ty Truyền thông Tiếp thị kỹ thuật số IDEE cho bạn hữu, Tuấn ra đi mà chỉ nhận 5 triệu đồng tượng trưng cho giá trị cổ phần trong khi đầu tư cho y tế cần một số vốn không nhỏ.

Việc đầu tiên của Tuấn là bắt tay vào viết đề án kinh doanh chi tiết, sau đó “rao” với mọi người. “Tôi đặt ra mục tiêu là mỗi ngày phải chia sẻ với ít nhất một người về ý tưởng kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia. Vậy mà có ngày tôi nói được với tới sáu người về đề án ấy”, Tuấn nhớ lại.

Sau một tháng cần mẫn đi “rao”, Tuấn tìm được 20 người có cùng chí hướng, trong đó chủ yếu là các y, bác sĩ tâm huyết với nghề. Họ chấp nhận làm không công ngoài giờ, cùng Tuấn triển khai mô hình kinh doanh mới mẻ này. Song song với thử nghiệm dịch vụ, Tuấn mạnh dạn tìm đến các quỹ và nhà đầu tư... để tìm kinh phí.

Số tiền 14 tỷ đồng có được là nhờ sự kiên trì thuyết phục và nhiệt tình của ông chủ nhỏ. “Nhà đầu tư thường quan tâm đến lợi ích, chỉ cần cho họ thấy được tính khả thi của đề án, chắc chắn họ sẽ mạnh dạn bỏ tiền cho mình thực hiện”, Tuấn tiết lộ.

Quả là “nhân định không thể thắng thiên” nên cuối cùng Tuấn cũng lại dấn thân vào ngành y. Anh đã thử sức ở nhiều ngành nghề, từ xây dựng đến dịch vụ truyền thông, tiếp thị... và luôn gặt hái được nhiều thành công.

Điển hình là Công ty IDEE do Tuấn cùng bạn bè thành lập khi còn là sinh viên năm II đã góp phần phổ biến hình thức tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam khi nó vẫn còn là xu hướng mới mẻ đối với một số quốc gia trên thế giới.

Vượt qua rất nhiều khó khăn để tạo được niềm tin nơi khách hàng, kết quả là một số thương hiệu lớn như Sony, Samsung... đã trở thành khách hàng của IDEE.

Nói về thành quả đạt được, Tạ Minh Tuấn cho biết, đó là do anh đã ứng dụng thành công những lý thuyết lĩnh hội được trên giảng đường: “Kỹ thuật hệ thống là ngành có khả năng ứng dụng rất rộng, không chỉ bó hẹp trong quản lý hệ thống máy móc, mà còn là quản lý hệ thống nhân sự, hệ thống quảng bá thương hiệu... Cơ thể con người cũng là một hệ thống”, Tuấn phân tích.

Thành lập chưa đầy hai năm nhưng Công ty Help đã phát triển hơn cả như mong đợi, có chi nhánh tại các quận ở TP.HCM và đang mở rộng ra các tỉnh lân cận như Bình Dương...

Đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, cộng với lợi thế tiên phong và hiện giờ là độc quyền, chắc chắn Help sẽ còn phát triển trong tương lai.

CEO HELP: Khởi nghiệp từ nỗi đau

Cha phát hiện mắc bệnh ung thư, tinh thần gia đình suy sụp, kinh tế khánh kiệt... cũng là lúc Tạ Minh Tuấn nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp. Bắt đầu với 5 triệu đồng, Tuấn và 20 cộng sự phải làm việc không lương trong năm đầu.



4 năm trước, cha Tạ Minh Tuấn phát hiện mắc bệnh ung thư quái ác. Khi đó, Tuấn chỉ ao ước có thể quay ngược được thời gian để có thể chăm sóc cha tốt hơn và ông không mắc phải căn bệnh đó. Cũng từ đây, giấc mơ về mô hình chăm sóc, phòng bị sức khỏe tại nhà nảy nở và lớn dần lên trong tâm trí của Tuấn.

Tạ Minh Tuấn (thứ 2 từ phải sang) - CEO của HELP.

Chứng kiến người cha dần phục hồi vì có một lối sống tích cực, anh càng tin vào ý tưởng của mình. Từ đây, chàng thanh niên vốn học chuyên ngành kỹ thuật (Đại học Bách khoa TP HCM) rẽ sang con đường mới - thành lập tổ chức y tế chăm sóc sức khỏe tại nhà mang tên HELP.

Khởi nghiệp trong hoàn cảnh gia đình khánh kiệt về kinh tế, Tuấn tự mày mò nghiên cứu, lên kế hoạch và đi nhiều nơi để trình bày ý tưởng, tìm những người cùng chí hướng. Sau một tháng, anh tìm được 20 người đồng hành nhưng chỉ có vốn 5 triệu đồng. Tạ Minh Tuấn buộc phải thuyết phục cộng sự làm việc không lương trong giai đoạn đầu, nhưng tình trạng này kéo dài suốt cả năm đầu của dự án.

Đến thời điểm chín muồi, Tuấn bắt tay vào huy động vốn. Chỉ trong 2 tháng, ý tưởng của Tuấn nhận được tổng số tiền hỗ trợ lên đến 14 tỷ đồng cho HELP hoạt động trong 3 năm và giải ngân từng năm. Việc lo hành lang pháp lý cũng khiến anh vất vả không ít do mô hình này quá mới tại Việt Nam.

Đến nay, HELP đã được đưa vào danh bạ doanh nghiệp y dược chất lượng cao do Bộ Y Tế phát hành. Với dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh tại nhà dành cho cá nhân, gia đình cùng việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe suốt đời, doanh nghiệp này hiện có khoảng 35 bác sĩ và 15 điều dưỡng đến từ các bệnh viện tại TP HCM.

“80% những căn bệnh mãn tính đều là kết quả của lối sống mà con người đã chọn, trong khi nếu được chăm sóc, khám định kỳ, chúng ta đều có thể phòng ngừa được. Mình tin nếu mỗi gia đình có một bác sĩ theo dõi sức khỏe thì sẽ phòng chống, phát hiện sớm được rất nhiều bệnh, điều đó mới giải quyết được gốc rễ của vấn đề, còn xây nhiều bệnh viên hơn thì chỉ chú trọng đến phần ngọn”, Tuấn chia sẻ.

Từ đây, Tạ Minh Tuấn, một người ngoại đạo trở thành Giám đốc điều hành của trung tâm y tế với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia. Tuấn chia sẻ, để có đủ điều kiện thực hiện một giấc mơ lớn thì cần phải có kiến thức ở cấp độ chuyên gia của nhiều lĩnh vực khác nhau. Đơn cử như trường hợp của Tuấn, cần kiến thức chuyên sâu của 5 lĩnh vực: tiếp thị, bán hàng, tài chính, nhân sự và y tế. Nhưng để trở thành chuyên gia trong mỗi lĩnh vực thông thường đòi hỏi phải có trên 10 năm kinh nghiệm, như vậy trong 5 lĩnh vực thì phải mất hơn 50 năm trải nghiệm. Đó mới là điều kiện để thực hiện chứ chưa phải là ước mơ đã thành công.

Theo Tuấn, khoảng thời gian đó là quá lâu, vì vậy người lập nghiệp có thể chọn cách khác. Đó là xây dựng xung quanh mình một hệ thống làm việc với 5 chuyên gia khác nhau, mỗi người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn của họ, và nhiệm vụ của người quản lý là phải rèn luyện khả năng làm việc thật hiệu quả với họ. “Như vậy bạn đã có một tài sản vô hình, đó là hơn 50 năm trải nghiệm của người khác làm vốn giúp cho bạn khởi nghiệp”, Tạ Minh Tuấn - CEO trẻ tuổi chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Tạ Minh Tuấn (giữa) cùng các cộng sự tại Học viện Khởi nghiệp & Lãnh đạo YUP.

Sinh ra trong một gia đình có cha và mẹ đều là giáo viên, Tạ Minh Tuấn còn có niềm đam mê giáo dục. Ngoài việc điều hành HELP, anh còn thành lập Học viện Khởi nghiệp & Lãnh đạo YUP – nơi chuyên đào tạo những bạn trẻ trở thành những nhà lãnh đạo nói “Có!” với thành công và hạnh phúc của chính mình. Dù rất bận rộn, Tuấn vẫn dành thời gian để điều hành Quỹ Xã hội mang tên “Giấc mơ đôi chân thiên thần” chuyên hỗ trợ những người khuyết tật có nghị lực sống.

Với những thành công đạt được, năm 2011, Tạ Minh Tuấn được chọn là một trong 15 doanh nhân xã hội (những người sử dụng những kỹ năng kinh doanh để giải quyết các nan đề của xã hội) do Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) chứng nhận. Theo Tuấn, sẽ không thể có một doanh nghiệp thành công bên trong một xã hội thất bại, kinh doanh vì cộng đồng khó sinh nguồn lợi khổng lồ từ đầu, khó chứng minh giá trị kinh tế và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, cách làm này sẽ cho giá trị ý nghĩa và bền vững hơn nên dù khó khăn cũng rất đáng để dấn thân.

“Sống là để cống hiến, cuộc đời rất ngắn ngủi nên phải để nó có ý nghĩa nhất. Ai có thể làm cho mỗi phút giây của cuộc sống đều mang giá trị cho người khác, người đó sẽ ‘kéo dài’ cuộc đời mình đến ‘bất tận’”, Tuấn quan niệm.

---------------------------------------------

PV đã có cuộc trò chuyện với vị doanh nhân trẻ thành đạt này:
- So với nhiều doanh nhân khác thì anh đã chọn cho mình một lối đi riêng rất khó khăn trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Phải chăng anh là người thích "nổi bật" khi dám đối diện với trở ngại?

- Đó là cả một câu chuyện dài từ cách đây 4 năm (năm 2007), khi đó tôi được biết tin ba mình bị bệnh ung thư. Căn bệnh của ba là điều không ai muốn song nó đã trao gửi cho tôi một khát vọng, một hoài bão, đó là được cống hiến trong ngành y, làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người.

Bệnh ung thư là một trong những bệnh mà nếu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời thì hoàn toàn có thể chữa trị khỏi. Ung thư cũng như các một số bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch… hoàn toàn có thể phòng ngừa được, bằng cách điều chỉnh để có một lối sống (dinh dưỡng, vận động, tính chất công việc, môi trường, tinh thần…) tích cực. Bởi vì 80% những căn bệnh mãn tính đều là kết quả của lối sống mà con người đã chọn.

Chứng kiến sự hồi phục của người cha yêu thương sau căn bệnh, cũng nhờ điều chỉnh tinh thần và lối sống theo hướng tích cực càng khiến tôi củng cố niềm tin của mình. Vì vậy tôi mong muốn đóng góp phát triển việc thực hiện Y học dự phòng (Preventive medicine) chứ không phải là mảng điều trị. Vì hiện nay mảng y tế cộng đồng (Public health) ở Việt Nam còn khá yếu và thiếu. Điển hình là Việt Nam luôn nằm trong nhóm những nước dẫn đầu về tỷ lệ bị ung thư, tim mạch, tiểu đường… trên thế giới. Trong khi 80% những căn bệnh này đều có thể phòng ngừa được.

Sau khi nghiên cứu, tôi nhận thấy mô hình phù hợp nhất để thực hiện y tế dự phòng là mô hình Bác sĩ Gia đình (Family Doctor). Khi xây dựng tốt mô hình này, ngoài việc giúp giảm thiểu tỷ lệ bệnh tật cũng sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải của các bệnh viện thành phố.

Doanh nhân trẻ Tạ Minh Tuấn

- Lý do gì khiến anh chọn mô hình "Bác sĩ gia đình" trong khi thuật ngữ này vẫn còn khá xa lạ ở Việt Nam?

- Sau một thời gian nghiên cứu, tôi thấy mô hình "Bác sĩ gia đình" rất phù hợp. Hiện nay các bệnh viện đang bị quá tải, dẫn đến thời gian khám cho người dân của các bác sĩ chỉ dao động trong khoảng vài chục giây đến vài phút, thời gian ngắn ngủi như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng điều trị và thiếu hẳn sự quan tâm chăm sóc chu đáo với người bệnh. Vì vậy bác sĩ chỉ kịp làm công tác điều trị một cách vội vàng cho người dân, thiếu hẳn công tác tư vấn, theo dõi sức khỏe để phòng bệnh.

Về phía người dân, họ cũng chỉ đến bệnh viện khi có bệnh. Như vậy định hướng ngành y tế Việt Nam lại đang tập trung vào việc điều trị bệnh trong cả nhận thức lẫn cách làm của cả 2 phía: người dân và bác sĩ. Theo thống kê của WHO khi 1 quốc gia đầu tư 1 USD vào việc phòng bệnh sẽ giúp quốc gia đó tiết kiệm đến 9-20 USD cho việc điều trị bệnh trong tương lai. Việt Nam còn là nước nghèo, song chi phí y tế lại tập trung rất lớn cho việc điều trị, vốn tốn kém hơn 9-20 lần so với việc phòng bệnh, đó là điểm nghịch lý và mâu thuẫn.

Như vậy hệ thống bệnh viện hiện tại chỉ thực hiện được sứ mệnh chữa trị, và nó cần sự hỗ trợ từ một lực lượng khác: "Bác sĩ gia đình", để thực hiện sứ mệnh phòng bệnh cho người dân. Lý do là bởi vì mỗi gia đình sẽ có một bác sĩ riêng theo dõi sức khỏe liên tục, thăm khám và có những tư vấn riêng cần thiết nên sẽ gia tăng chất lượng khám và điều trị. Chính vì có sự theo sát như vậy nên cũng giúp cho người dân phòng bệnh ngay từ đầu.

- Nói thì dễ nhưng con đường lúc khởi nghiệp của anh liệu có gặp nhiều khó khăn, trở ngại?

Kỹ năng lãnh đạo tốt là thứ duy nhất khiến mọi người theo mình, làm việc cùng mình ngay cả khi không có vật chất

- Ban đầu tôi không có tiền để trả lương cho mọi người. Sau đó trong quá trình nghiên cứu, dự án gặp nhiều trục trặc về nhân sự, định hướng, sản phẩm – dịch vụ. Đến giai đoạn huy động vốn tưởng chừng như tôi phải bỏ cuộc. Đến khi lập pháp lý thì những tưởng mô hình này còn quá mới tại Việt Nam và còn thiếu một hành lang pháp lý cho nó nên nó sẽ không được làm tại Việt Nam. Đã dẫn mọi người đi một hành trình dài mà đến đây lại không được phép làm tiếp thì không biết ăn nói ra sao cả.

Có những khi tôi đi trên đường mà có cảm giác nản chí đến nỗi nước mắt cứ chảy dài, vì tâm huyết là thế nhưng lại gặp nhiều khó khăn tưởng bỏ cuộc.

- Vậy anh đã vượt qua khó khăn ấy bằng cách nào?

- Bí quyết ở đây là cần phải rèn luyện kỹ năng lãnh đạo của mình (Leadership), vì khi bạn không có tiền, không có vật chất để mọi người đi theo, thứ duy nhất khiến họ muốn đi theo, làm việc cùng bạn ngay cả khi không được trả lương, là vì bạn khơi gợi dẫn ra ước mơ của họ, mang lại giá trị cho họ cũng như giúp cho họ tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

Tất cả nằm ở khả năng lãnh đạo của bạn, nó sẽ là chìa khóa giúp giải quyết rất nhiều khó khăn ban đầu của khởi nghiệp, nhất là khi bạn thiếu rất nhiều điều kiện như tài chính và kinh nghiệm chuyên môn.

Có lẽ điều đó đã giúp cho tôi được mọi người đi theo cùng dù cho không có tài chính, và được các bác sĩ thừa nhận dù không có chuyên môn ngành y, và dù các bác sĩ là những người rất tự tôn và thường khó tôn trọng những ai không có chuyên môn như mình.

- Là CEO của HELP Corporation, anh có lời khuyên gì trong việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe đối với mọi người?

- Có một nghịch lý trong cuộc sống, đó là khi còn trẻ chúng ta thường đánh đổi sức khỏe để kiếm tiền, và đến khi về già chúng ta lại sử dụng số tiền kiếm được khi trẻ để mua lại sức khỏe. Song chưa chắc có thể mua lại được.

Khi khỏe mạnh ta muốn có rất nhiều thứ. Khi không khỏe mạnh ta chỉ muốn có 1 thứ duy nhất đó là có sức khỏe. Hãy đề ra những nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và kiên trì thực hiện theo những nguyên tắc đó.

Tạ Minh Tuấn tặng quà cho một thành viên khuyết tật đang làm việc tại công ty

- Được biết, anh là nhà lãnh đạo trẻ nhất của BNI (Business Network International) - tổ chức kết nối kinh doanh lớn và thành công nhất trên thế giới. Vậy hẳn anh đã đóng góp được nhiều công sức cho BNI?

- Tôi tham gia BNI vì triết lý hoạt động của tổ chức này phù hợp với tôi, đó là triết lý “Giver Gains” – “Cho là Nhận”. Nó cũng giống như cái tên HELP của doanh nghiệp tôi, với triết lý “Giúp đỡ” – Chúng tôi mong muốn giúp đỡ người dân phòng bệnh và có một giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hiện tôi là nhà lãnh đạo trẻ nhất của BNI, đã giúp BNI sáng lập ra 1 Chapter (chi hội) và sau một thời gian hoạt động thì tôi được các anh chị doanh nhân trong cùng Chapter tín nhiệm bầu chọn là Chủ tịch của Chapter đó.

- Còn trẻ nhưng đã có khá nhiều dấu ấn đáng kể, anh đã cảm thấy thỏa mãn với những thành quả của mình?

- Tôi đang hạnh phúc vì tận hưởng chặng hành trình của mình, đó là cảm giác hạnh phúc thì đúng hơn là thỏa mãn. Tôi quan niệm cuộc sống này là Cống hiến vì vậy mình sẽ còn phải cố gắng rất nhiều để mang lại nhiều giá trị sống hơn nữa. Tôi thường ví von HELP là một con tàu, tôi và các thủy thủ tàu đã ra khơi và đang vượt qua một đại hải trình, đích đến còn xa song hãy tận hưởng những giây phút ở bên nhau và cùng chiến đấu với nhau trên con tàu này.

- Giới trẻ ngày nay rất nhiều người đam mê kinh doanh, là một doanh nhân trẻ có thể gọi là thành đạt, anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ hiện nay khi muốn bước vào sự nghiệp kinh doanh?

- Không ai đánh thuế giấc mơ, vì vậy khi đã mơ thì hãy mơ không chỉ cho riêng mình mà còn cho xã hội, cho cộng đồng, khi đó mình sẽ có động lực hơn, nhận được nhiều hỗ trợ hơn và thành công cũng có ý nghĩa hơn.

Có giấc mơ thôi chưa đủ mà còn phải có niềm tin để thực hiện giấc mơ đó, và sau khi có niềm tin hãy hành động để dấn thân thực sự, trong quá trình hành động hay thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn để mở rộng giới hạn thành công của mình.

Hãy tìm ra và giữ vững đam mê, từ đó có động lực để kiên trì thực hiện, nếu cứ kiên trì theo cách làm cũ mà vẫn chưa thành công thì cũng không phải ý hay, vì vậy cần sáng tạo cách làm mới nếu cách làm cũ chưa dẫn đến kết quả như mong đợi. "Đam mê + Kiên trì + Sáng tạo" là công thức thành công của tôi. Những thứ khác sẽ theo sau đó mà đến.
- Phương châm sống của anh là gì? Doanh nhân nào khiến anh có nhiều ấn tượng nhất?

- Phương châm sống của tôi là cống hiến (Devotion). Đối với tôi, cuộc sống này rất ngắn ngủi, đó là lý do vì sao chúng ta phải giúp đỡ người khác và sống một cuộc sống có ý nghĩa nhất.

Có 3 nhà lãnh đạo mà tôi ước ao được đối thoại cùng, để hỏi họ nhiều câu hỏi lớn. Đó là Gandhi, Lincoln và Steve Jobs. Một người trong số đó vừa mới qua đời gần đây (Steve Jobs) khiến cho tôi cảm thấy khá buồn. Đó là 3 người thầy mà tôi chưa bao giờ gặp mặt.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Vài nét về con đường sự nghiệp của doanh nhân Tạ Minh Tuấn

- Năm 2008: Sáng lập IDEE Corporation, một trong những công ty về truyền thông kỹ thuật số (Digital Marketing) đầu tiên tại Việt Nam, công ty sau đó đã thành công với nhiều khách hàng lớn như Sony, Unilever… và góp phần tạo ra một xu hướng nghề nghiệp mới cho giới trẻ - Digital Marketer.

- Năm 2009: Sáng lập HELP Corporation và giữ vai trò Giám đốc điều hành. Công ty đi tiên phong về lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe tại nhà. HELP sau đó phát triển với hơn 70 nhân viên, với số lượng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân phát triển liên tục.

- Năm 2010: Sáng lập Quỹ “Giấc mơ đôi chân thiên thần” chuyên hỗ trợ những người khuyết tật có nghị lực sống. Hiện là chủ tịch điều hành của quỹ.

- Năm 2010: Là thành viên sáng lập Master Chapter thuộc BNI Vietnam, đưa Master Chapter trở thành 1 Chapter có tốc độ phát triển nhanh nhất của BNI Vietnam vào thời điểm đó.

- Năm 2011: trở thành Chủ tịch của Master Chapter và cũng là chủ tịch trẻ nhất của BNI Vietnam, được thừa nhận ở vai trò nhà lãnh đạo của các doanh nhân.

- Được cộng đồng thừa nhận và chứng nhận ở vai trò Doanh nhân Xã hội (Social Entrepreneur - chỉ những doanh nhân kinh doanh để giải quyết các vấn đề của xã hội) tiêu biểu của Việt Nam. Hàng năm trên khắp đất nước chỉ có khoảng 10 doanh nhân được chọn lựa kỹ càng và chứng nhận ở vai trò này.

Nguồn tham khảo: Doanh Nhân Sài Gòn, VnExpress, Bưu Điện Việt Nam
Tags: , , ,

Giới thiệu về NguoiThanhCong.net

Là mạng lưới của những người khát khao thành công, chia sẻ câu chuyện của những tấm gương thành công đáng để học hỏi.

4 nhận xét

  1. Là người xây dựng mô hình "bác sĩ gia đình" đầu tiên ở VN, có lúc, Tạ Minh Tuấn chán nản, tưởng chừng bỏ
    cuộc. Qua chông gai ấy, giờ anh được thừa nhận là nhà lãnh đạo trẻ nhất của BNI - tổ chức kết nối kinh doanh
    thành công nhất thế giới

    phun thuoc muoi

    thuốc diệt muỗi

    diệt muỗi

    diệt kiến

  2. Cám ơn bài viết hay lắm. Ghé thăm blog mình nhé: https://bloggaunho.com/

Leave a Reply